Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Công văn số 3528/UBND-NC ngày 15/6/2025 về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, để đảm bảo triển khai hiệu quả, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể:
Các Sở, ban, ngành Thành phố khẩn trương rà soát toàn bộ danh mục TTHC theo ngành, lĩnh vực quản lý thuộc phạm vi chức năng của Sở, ban, ngành phụ trách; thống kê đầy đủ danh mục TTHC (bao gồm các TTHC đặc thù) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, ban, ngành Thành phố; UBND cấp huyện, UBND cấp xã theo ngành lĩnh vực phụ trách.
Đồng thời, rà soát toàn bộ các nội dung ủy quyền giải quyết TTHC theo Quyết định số 4610/QĐ-UBND ngày 22/12/2022, số 6680/QĐ-UBND ngày 29/12/2023, số 3240/QĐ-UBND ngày 21/6/2024 của UBND Thành phố về việc phê duyệt phương án ủy quyền trong giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố để kịp thời tham mưu, điều chỉnh các nội dung ủy quyền sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Kịp thời đề nghị công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC ngay sau khi các Bộ, ngành chủ quản ban hành Quyết định công bố TTHC để làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị thực hiện trên địa bàn Thành phố.
Thực hiện giải quyết TTHC bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn; không quy định thêm yêu cầu, điều kiện hoặc làm tăng thời gian giải quyết, phát sinh chi phí, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp; không thực hiện lại các bước trong TTHC đã thực hiện trước khi sắp xếp.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu UBND Thành phố về phương án xử lý, giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã theo ngành, lĩnh vực phụ trách đã tiếp nhận trước ngày 30/6/2025 để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, đảm bảo việc giải quyết TTHC thông suốt, không gián đoạn.
UBND Thành phố yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thực hiện tiếp nhận TTHC bảo đảm thông suốt, kịp thời, không quy định thêm yêu cầu, điều kiện hoặc làm phát sinh chi phí, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức trong quá trình nộp hồ sơ giải quyết TTHC.
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc bàn giao các hồ sơ TTHC đang trong quá trình giải quyết giữa các đơn vị trước và sau khi sắp xếp để thống nhất thực hiện, đảm bảo việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đúng theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tham mưu UBND Thành phố về phương án xử lý, giải quyết các TTHC đã tiếp nhận trước ngày 30/6/2025 để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, đảm bảo việc giải quyết TTHC thông suốt, không gián đoạn.
Kiểm soát chất lượng dự thảo Quyết định công bố danh mục TTHC, Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC sau khi các Sở, ban, ngành Thành phố đề nghị công bố; kịp thời công bố, công khai TTHC đảm bảo theo quy định để triển khai thực hiện.
Xây dựng, phê duyệt quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC theo sự thay đổi của quy định TTHC khi sắp xếp tổ chức bộ máy cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố để kịp thời phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.
Rà soát, tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ; tổ chức triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn Thành phố đảm bảo theo quy định và chỉ đạo của Chính phủ, UBND Thành phố...
UBND các quận, huyện, thị xã rà soát toàn bộ các nội dung ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo quy định để kịp thời điều chỉnh các nội dung ủy quyền sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Khẩn trương chỉ đạo việc thực hiện giải quyết đối với các TTHC trên địa bàn đã tiếp nhận đảm bảo đúng theo quy định. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để xử lý, giải quyết các TTHC đã tiếp nhận trước ngày 30/6/2025, đảm bảo việc giải quyết TTHC thông suốt, không gián đoạn.