Ngày 16/5/2024, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Oai tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện chuyển đổi số năm 2024 cho các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND huyện, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành, đơn vị trực tiếp hoặc tham gia phối hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại tố cáo; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, cán bộ công chức xã, thị trấn làm nhiệm vụ tiếp công dân, tổ trưởng tổ hòa giải cấp cơ sở.
Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức đã được nghe Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng - Giảng viên Cao Cấp - Phó viện trưởng Viện chiến lược và khoa học Thanh Tra phổ biến, tuyên truyền các nội dung cơ bản của 2 chuyên đề về Hệ thống pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cách thức xử lý các tình huống trong làm việc; xử lý các điểm nóng liên quan đến khiếu nại đất đai. Trong đó nêu rõ: Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là trong việc ban hành, tham mưu ban hành quyết định hành chính và thực thi công vụ ở những lĩnh vực dễ xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; đồng thời nghiên cứu, phát huy cách làm mới, phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.
Thông qua hoạt động tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Xác định công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Coi kết quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là 1 tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan đơn vị và cán bộ công chức, viên chức có trách nhiệm. Đồng thời Hội nghị cũng nhằm cung cấp những kiến thức cần thiết để nâng cao năng lực cũng như kỹ năng trong thực thi công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư.