Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đã ký ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND ngày 28/10/2024 về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 – 2026.

Kế hoạch nhằm mục đích triển khai nâng cấp, mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 hướng đến mục tiêu Ứng dụng iHanoi trở thành một nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung, duy nhất của Thành phố, nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp với phương châm "Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ". Theo đó, việc triển khai, mở rộng Ứng dụng iHanoi phải bảo đảm mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ cán bộ công chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời, chính xác; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, tìm kiếm thông trên Ứng dụng iHanoi đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng.

Giai đoạn 2025 – 2026, phấn đấu 100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn Thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng Ứng dụng iHanoi; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi; 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng Ứng dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hàng năm. 100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin. Tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Phát triển, nâng cấp, bổ sung các dịch vụ, tiện ích, tính năng cho Ứng dụng iHanoi

1. Lĩnh vực y tế: Sổ sức khỏe điện tử; Thông tin cơ sở y tế; Tra cứu mạng lưới nhà thuốc; Hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển người bệnh.

2. Lĩnh vực giáo dục: Tra cứu thông tin trường học; Tích hợp sổ liên lạc điện tử; Cổng học tập, thi trực tuyến.

3. Lĩnh vực văn hóa du lịch: Bản đồ du lịch Thành phố; Bản đồ di tích lịch sử văn hóa; Tính năng du lịch ảo.

4. Lĩnh vực nông nghiệp: Bản đồ và sàn giao dịch sản phẩm OCOP; Danh sách làng nghề; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

5. Lĩnh vực giao thông: Camera giao thông; Tra cứu và đặt chỗ đỗ xe không dùng tiền mặt; Bản đồ tuyến xe bus Thành phố; Bản đồ giao thông thông minh; Tích hợp vé điện tử thanh toán giao thông công cộng.

6. Các tiện ích khác: Tích hợp Dịch vụ công trực tuyến; Chất lượng không khí; Sáng kiến xây dựng Thủ đô; Thanh toán trực tuyến; Các tiện tích giải trí; Cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Tích hợp VNEID; Khảo sát ý kiến người dân; Tích hợp cảnh báo, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy; Phiên bản đa ngôn ngữ; Gửi đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh…

Đồng thời, thực hiện nâng cấp các chức năng: Truyền thông, cảnh báo; Tin tức Hà Nội; Thông tin ứng dụng; Phản ánh hiện trường; Phản ánh thủ tục hành chính; Đăng ký tiếp công dân; Kiến nghị cử tri; Quản lý người dùng; Bổ sung các chức năng quản trị trên ứng dụng Quản trị iHanoi; Cải thiện hiệu năng, đảm bảo an ninh an toàn hệ thống.

UBND Thành phố giao

Công an Thành phố đầu mối chủ trì, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ liên quan phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an hỗ trợ, hướng dẫn Văn phòng UBND Thành phố tổ chức kết nối, liên thông giữa Ứng dụng iHanoi với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin thuộc ngành dọc của Bộ Công an hoặc Công an Thành phố được giao quản lý, vận hành như: Cơ sở dữ liệu về dân cư, Hệ thống camera giao thông, Hệ thống theo dõi và cảnh báo cháy...đảm bảo chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu đầy đủ, kịp thời phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công sau khi được thành lập và đi vào hoạt động chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát thực trạng quy trình nghiệp vụ tại các sở, ngành, địa phương; phát triển, cài đặt và tổ chức tập huấn hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị sử dụng; phân tích dữ liệu và hiệu suất sử dụng trên Ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án và giải pháp cho việc phát triển, nâng cấp và mở rộng Ứng dụng iHanoi. Chủ trì đề xuất chủ trương, tổ chức thực hiện nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi giai đoạn 2025 – 2026, đảm bảo các tính năng, tiện ích mở rộng được bổ sung có thể linh hoạt điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu thay đổi.

UBND Thành phố yêu cầu việc nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 cần đảm bảo yêu cầu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường chức năng, nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), bảo mật thông tin, phát triển tính năng đa nền tảng, nghiên cứu và phân tích dữ liệu, thiết kế, nâng cấp giao diện, phát triển và tích hợp các tính năng mới. Xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho từng giai đoạn phát triển Ứng dụng iHanoi; tổ chức các khóa đào tạo cho người dùng trong các cơ quan, đơn vị của Thành phố về các tính năng mới và cách thức hỗ trợ người dùng.